Tác động của chiến tranh thương mại đến tương lai ngành nhựa Việt

Cơ hội thành nhà cung cấp cho Walmart, IKEA

Ông Hồ Đức Lam là Chủ tịch HĐQT Nhựa Rạng Đông, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam. Là người trong nghề nên ông Lam đã cảm nhận được những ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đến doanh nghiệp Việt dù “về mặt con số chưa thể hiện nhiều”.

“Trong hoạt động của hiệp hội hiện nay, chúng tôi rất bận rộn khi phải tiếp các đoàn từ các quốc gia, đặc biệt 2 vùng quốc gia rất quan tâm đến Việt Nam, là châu Âu và Mỹ. Họ đang chuyển dịch dần các đặt hàng từ bên Trung Quốc sang Việt Nam”, ông Lam chia sẻ tại Hội thảo “Chiến tranh thương mại: Tương lai doanh nghiệp sản xuất?” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp cùng Công ty TNHH Bluescope Steel Việt Nam tổ chức ngày 23/11 tại TPHCM.

Ông Lam cho biết, nhiều công ty đa quốc gia như Walmart, IKEA phải đi gia công các sản phẩm để cung cấp cho các hệ thống bán lẻ của họ. Trước đây các tập đoàn này vốn đặt hàng gia công ở Trung Quốc, nhưng theo ông, “trong cuộc chiến thương mại này họ nhìn thấy nó không ngắn hạn, mà nó là dài hạn, và chắc chắn sẽ ảnh hưởng lâu dài”. Kết quả là sự chuyển dịch sang các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Tác động của chiến tranh thương mại đến tương lai ngành nhựa Việt: Thành nhà cung cấp cho Walmart, IKEA hay tràn ngập hàng nhựa Trung Quốc dán nhãn made in Vietnam? - Ảnh 1.

Ông Hồ Đức Lam chia sẻ tại sự kiện

Nhận định đang có các nhu cầu về nhà cung cấp “chuyển dịch dần sang Việt Nam rất nhiều”, nhưng chủ tịch Hiệp hội nhựa Việt Nam cũng nói thêm: “Tuy nhiên, hiện nay không nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu của họ”.

Theo ông Lam, các tập đoàn kể trên có yêu cầu về mặt kỹ thuật, từ khâu thiết kế đến sản phẩm cuối cùng rất chặt chẽ.

“Theo như thống kê, hiện nay các tập đoàn lớn đánh giá Việt Nam chưa chuẩn bị tốt cho điều này. Chúng ta thấy cơ hội rất lớn nhưng phải có chuẩn bị cho chu đáo, vì khi làm cho các tập đoàn như vậy thì cần cam kết rất chặt chẽ. Chúng tôi phải làm sao được bắt kịp cơ hội, nâng cấp, cải tạo cách quản trị, hoạt động của mình thì mới có thể đáp ứng được”, ông Hồ Đức Lam nhìn nhận.

Ngoài ra, dù hiện tại chưa có nhiều thay đổi trong con số thống kê về sự chuyển dịch này, ông Lam nhấn mạnh việc thay đổi nhà cung cấp cần có một độ “trễ” nhất định, khoảng từ 1 – 2 năm. “Chưa có con số ảnh hưởng nhưng 2 năm nữa nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều”, ông Lam dự đoán.

Nguy cơ hàng Trung Quốc dán nhãn “made in Vietnam” để né thuế của Mỹ

Một thách thức với ngành nhựa mà ông Lam chỉ ra, là việc các doanh nghiệp Trung Quốc đưa hàng hóa vào Việt Nam hoặc “thông qua” Việt Nam để xuất khẩu.

“Hiện nay hàng hóa Trung Quốc xuất qua Mỹ bị đắt hơn, các doanh nghiệp Trung Quốc tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu qua các thị trường khác, trong đó có Việt Nam, khiến sức ép hàng Trung Quốc trở nên ‘khủng khiếp’ đối với thị trường Việt Nam”, bài trình bày của ông Lam ghi.

Ngoài ra, ông Lam dẫn tin tên tờ South China Morning Post cho hay, giới chức tỉnh Quảng Tây hiện đang thúc đẩy ý tưởng hình thành các “khu vực phát triển kinh tế biên mậu”, nơi các nhà xuất khẩu Trung Quốc có thể lắp ráp sản phẩm và dán nhãn “made in Vietnam” để né thuế của Mỹ.

Ông Hồ Đức Lam nói: “Việc các doanh nghiệp Trung Quốc làm biên mậu ở biên giới đã có hàng chục năm nay rồi chứ không phải bây giờ. Nhưng trước đây các doanh nghiệp người ta tự phát thôi”.

Còn hiện nay, theo ông Lam, “họ đặt hẳn chương trình như thế này, họ sẽ sản xuất tại các biên giới với Việt Nam, và không chỉ Việt Nam mà gần như tất cả các quốc gia có biên giới với Trung Quốc đều bị ảnh hưởng”.

“Họ không đưa hẳn cả chuỗi sản xuất vào Việt Nam và các nước đang phát triển, mà họ chỉ đưa phần cuối, tức 1/3 chuỗi sản xuất”, ông Lam nói. Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam nhận định đây là một thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp trong nước.

Tác động của chiến tranh thương mại đến tương lai ngành nhựa Việt: Thành nhà cung cấp cho Walmart, IKEA hay tràn ngập hàng nhựa Trung Quốc dán nhãn made in Vietnam? - Ảnh 2.

Các “khu vực phát triển kinh tế biên mậu” là nơi các nhà xuất khẩu Trung Quốc có thể lắp ráp sản phẩm và dán nhãn “made in Vietnam” để né thuế của Hoa Kỳ. Ảnh minh họa.

Và trên hết, những thách thức trên sẽ ngày càng “gay go” hơn khi mà  các doanh nghiệp nhựa trong nước vẫn “70% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, và rất nhỏ, sức cạnh tranh yếu và chưa liên kết lại với nhau để tạo ra sức mạnh”, theo lời ông Lam.

“Đây là điểm yếu rất lớn của các doanh nghiệp nhựa Việt Nam”, ông Lam nói.